PHÒNG GD&ĐT TÂN HỒNG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TH GIỒNG GĂNG Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Tân Hồng, ngày 9 tháng 5 năm 2025
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ
– Họ và tên: Phạm Thanh Hùng
– Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Giồng Găng
– Tên chuyên đề: Giải pháp góp phần nâng cao thành tích các phong trào thể dục thể thao cho học sinh Trường Tiểu học Giồng Găng thông qua mô hình “Cùng vui chơi thỏa thích – Gặt thành tích tương lai” qua hình thức các Câu lạc bộ năng khiếu.
NỘI DUNG CHUYÊN ĐÊ
- Thực trạng
Trường Tiểu học Giồng Găng là một trong những trường nằm trên địa bàn của huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp đã được công nhận là đạt chuẩn ở mức độ một và hiện đang phấn đấu để được công nhận đạt chuẩn mức độ 2. Chính vì lẽ đó, tập thể Trường Tiểu học Giồng Găng luôn luôn đề cao tinh thần trách nhiệm phấn đấu không ngừng để hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn như đã nêu trên, bao gồm: các công tác điều hành chỉ đạo của lãnh đạo nhà trường về việc nâng cao chất lượng dạy và học, trang bị cơ sở vật chất, khuôn viên trường học, … song song đó thì việc phát triển và nâng cao thành tích các phong trào trong nhà trường cũng là một điều không thể thiếu được trong việc góp phần hoàn thiện các tiêu chí đã đề ra, trong đó có phong trào thể dục thể thao của học sinh.
Tuy nhiên, trong những năm học gần đây cụ thể là năm học 2021-2022, 2022-2023 thành tích các phong trào thể dục thể thao của học sinh trường khi đi tham gia các hội thi do các cấp tổ chức như hội thao huyện, Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện chưa mang lại hiệu quả tích cực, đặc biệt là ở các nội dung: Điền kinh chạy cự li ngắn 60 mét và nội dung Bơi lội. Mặc dù trường cũng thực hiện tuyển chọn học sinh, bồi dưỡng tập luyện và tham gia đầy đủ các nội dung mà Ban tổ chức các hội thi quy định, nhưng kết quả đạt được thì chưa như mong đợi không đạt giải, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc hoàn thành các tiêu chí mà nhà trường đã đề ra. Chính vì thế, việc cấp bách lúc bấy giờ là phải nhanh chóng tìm ra giải pháp phát triển năng khiếu cho học sinh nhằm nâng cao thành tích các phong trào thể dục thể thao trong những năm tiếp theo là vô cùng cần thiết.
– Thuận lợi:
+ Trường Tiểu học Giồng Găng có vị trí địa lí, đường xá và giao thông thuận tiện thu hút được số lượng lớn học sinh đến tham gia học tập, điều đó tạo điều kiện thuận lợi trong công tác tuyển chọn học sinh có năng khiếu để bồi dưỡng tham gia các phong trào thể dục thể thao do các cấp tổ chức.
+ Lãnh đạo nhà trường luôn quan tâm, hỗ trợ giáo viên và học sinh trong công tác bồi dưỡng các phong trào.
+ Phụ huynh học sinh thân thiện, nhiệt tình sẵn sàng phối hợp với nhà trường trong công tác bồi dưỡng, giúp đỡ học sinh.
+ Điều kiện sân bãi rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát thích hợp cho việc tổ chức các hoạt động thể dục thể thao cho học sinh.
+ Gần trường có 01 hồ bơi kinh doanh của 01 hộ dân cũng là phụ huynh học sinh của trường tạo điều kiện thích hợp cho việc tổ chức tập luyện và phát huy kĩ năng bơi lội cho học sinh.
– Khó khăn:
+ Chưa thực hiện tốt việc tuyên truyền, giới thiệu cho học sinh hiểu rõ về các môn năng khiếu, về nội dung và hình thức đặc thù của từng môn thể thao, về lợi ích mang lại cho bản thân các em khi tham gia các môn như: Bơi lội, điền kinh nội dung chạy 60 mét, …. Vì thế việc thu hút học sinh tham gia dự tuyển và tập luyện những nội dung mà chính bản thân các em cũng chưa nắm rõ nữa thì rõ ràng chưa khai thác được hết năng khiếu của từng em trong các môn thể thao đặc thù này.
+ Việc tuyển chọn học sinh năng khiếu và tham gia bồi dưỡng ở các nội dung chưa thật sự chủ động, thời gian tập luyện ngắn, cấp tốc và chưa đều đặng nên học sinh chưa kịp phát huy hết năng lực và năng khiếu bản thân.
+ Các phương pháp bồi dưỡng chưa thật sự đa dạng, phong phú và theo chiều sâu nên chưa thu hút và gây hứng thú cho học sinh tham gia luyện tập.
+ Trường chưa có hồ bơi để phục vụ cho việc tập luyện, bồi dưỡng học sinh kỹ năng bơi lội.
- Tính mới
Với những thành tích chưa được tốt và thiếu thuyết phục nêu trên, bản thân quyết định đưa ra mô hình “Cùng vui chơi thỏa thích – gặt thành tích tương lai” thông qua hình thức các câu lạc bộ năng khiếu với các biện pháp tích cực nhằm phát huy nguồn lực sẵn có và phát huy tối đa năng khiếu của học sinh bằng các biện pháp như sau:
Biện pháp 1: Tham mưu, đề xuất
– Thực hiện theo kế hoạch của nhà trường về chỉ đạo công tác chuyên môn và phong trào trong năm học, bản thân đã đề xuất với lãnh đạo nhà trường xây dựng mô hình “Cùng vui chơi thỏa thích – gặt thành tích tương lai” thông qua hình thức các câu lạc bộ năng khiếu, bao gồm các câu lạc bộ: Điền kinh và Bơi lội.
– Phối hợp với lãnh đạo nhà trường trang bị các dụng cụ, thiết bị hỗ trợ cho công tác sinh hoạt Câu lạc bộ và tổ chức tập luyện theo lịch.
– Phối hợp với lãnh đạo nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện vận động nguồn xã hội hóa khi có con em tự nguyện tham gia dự tuyển và được tuyển chọn vào Câu lạc bộ năng khiếu yêu thích của các em, nguồn xã hội hóa này sẽ được chi vào việc hỗ trợ bơm nước hồ bơi trong các buổi thực hành trên hồ bơi và nước uống khi tập luyện môn điền kinh.
Biện pháp 2: Tuyên truyền giới thiệu
– Phối hợp với Tổng phụ trách đội và các phụ trách Chi, lớp nhi đồng tuyên truyền giới thiệu đến học sinh mô hình “Cùng vui chơi thỏa thích – gặt thành tích tương lai” với hình thức các câu lạc bộ năng khiếu và khuyến khích học sinh tham gia. Lồng ghép tuyên truyền, giới thiệu thêm trong các buổi phát thanh măng non hàng tuần.
– Nêu rõ cho học sinh hiểu về hình thức hoạt động của mô hình, về nội dung và lợi ích của bản thân các em khi tham gia, nêu rõ đặc thù của từng môn năng khiếu để các em lựa chọn tham gia đứng môn năng khiếu mà mình yêu thích để phát huy.
– Trong quá trình tham gia mô hình “Cùng vui chơi thỏa thích – gặt thành tích tương lai” với hình thức các câu lạc bộ năng khiếu các em học sinh sẽ vừa được tập luyện vừa được tham gia các hoạt động vui chơi giải trí như tham gia các trò chơi dân gian, trò chơi bổ trợ tạo không khí vui tươi, đoàn kết trong bạn bè, được xem các video clip về các vận động viên nổi tiếng của từng môn như: điền kinh, bơi lội, được xem một số tư liệu về các giải đấu thể thao trong nước, khu vực và quốc tế để các em trải nghiệm.
– Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm và Ban đại diện cha mẹ học sinh tuyên truyền đến phụ huynh học sinh về các câu lạc bộ năng khiếu của nhà trường, tạo điều kiện cho con em tham gia sinh hoạt và hỗ trợ câu lạc bộ hoạt động hiệu quả.
Biện pháp 3: Tuyển chọn và xây dựng lịch sinh hoạt câu lạc bộ
– Xây dựng tiêu chí, số lượng tuyển chọn học sinh năng khiếu
+ Môn điền kinh nội dung chạy 60 mét: chọn 16 học sinh
+ Môn Bơi lội: Chọn 18 học sinh
– Tuyển chọn học sinh từng nhóm tuổi theo quy định.
– Học sinh tham gia tuyển chọn phải trên tinh thần tự nguyện, có sức khỏe tốt và được sự đồng ý thống nhất của phụ huynh học sinh.
– Sau khi đã tiến hành tuyển chọn đủ số lượng học sinh, đảm bảo các tiêu chí đã đề ra giáo viên phụ trách câu lạc bộ tiến hành lập danh sách học sinh theo từng nhóm tuổi, từng môn năng khiếu đồng thời xây dựng thời gian biểu tập luyện trình lên Ban giám hiệu, Ban đại diện cha mẹ học sinh nắm để tạo điều kiện hỗ trợ câu lạc bộ hoạt động, theo dõi giám sát quá trình sinh hoạt tập luyện của các em.
– Thông báo đến học sinh danh sách đã được tuyển chọn tham gia câu lạc bộ năng khiếu theo nguyện vọng và thời gian tham gia tập luyện, sinh hoạt cụ thể cho các em nắm và tham gia hiệu quả, tích cực.
Biện pháp 4: Tiến hành tập luyện
Trước khi cho các em thực hiện các bài tập thực hành, giáo viên phụ trách cần tổ chức các buổi sinh hoạt lí thuyết về các môn năng khiếu mà các em đang tham gia để các em hiểu rõ hơn đặc điểm, đặc thù, luật thi đấu của môn điền kinh và môn bơi lội, phân tích rõ hơn về các động tác kĩ thuật đúng để giúp các em nắm và vận dụng khi thực hành nhắm nâng cao hiệu quả tập luyện và phát huy năng lực, năng khiếu bản thân một cách tốt nhất. Lồng ghép cho các em xem các đoạn video clip thi đấu của các vận động viên nổi tiếng của Việt Nam và trên thế giới trong các cuộc thi thể thao lớn ở các môn chạy cự li ngắn và bơi lội tạo sự hứng thú, đam mê qua hình ảnh trực quan sinh động để các em học hỏi và phấn đấu trong tập luyện.
* Đối với môn bơi lội với kĩ thuật bơi trườn sấp:
– Hướng dẫn học sinh thực hiện khởi động thật kĩ trước khi xuống hồ.
– Thực hiện các bài tập phát triển thể lực, sự phối hợp của tay, chân và phát triển sức bền thông qua các bài tập bổ trợ trên cạn như: chạy bền, bật nhảy tại chỗ kết hợp mở – khép tay và chân qua hai bên, chạy bước nhỏ, …
– Thực hiện các động tác kĩ thuật vẫy chân dưới nước: giáo viên cho học sinh hai tay tỳ phao phía trước và thực hiện vẫy chân liên tục lên xuống đúng kĩ thuật và thực hiện lặp lại nhiều lần kết hợp quan sát chỉnh sửa để học sinh vừa hoàn thiện động tác vừa rèn luyện thể lực.
– Hướng dẫn học sinh thực hiện động tác tay khi bơi kết hợp nghiêng mặt thở đúng cách điều này sẽ giúp học sinh kiểm soát và điều phối sức lực khi đang bơi để hoàn thành cự li một cách tốt nhất.
– Trong quá trình tập luyện tổ chức cho học sinh tham gia các trò chơi bổ trợ dưới nước như: chuyển bóng tiếp sức, ai nhanh và khéo hơn, cá heo nhanh nhẹn, …
– Định kì mỗi tháng một lần tổ chức thi đua giữa các em với nhau tạo không khí vui tươi, hào hứng trong quá trình tập luyện cũng như giúp các em đúc kết thêm kinh nghiệm qua mỗi lần tập. Phát thưởng cho học sinh bằng những phần quà bánh kẹo được trích từ nguồn quỹ xã hội hóa nhằm tạo động lực để học sinh phấn đấu.
– Tiến hành các buổi thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm giữa các em học sinh và giáo viên hướng dẫn sau cuối mỗi tháng nhằm khắc phục những yếu điểm và chia sẻ những kĩ năng tích cực cho các thành viên học hỏi. Tổ chức tuyên dương những học sinh tiến bộ, đạt thành tích tốt đồng thời động viên, khích lệ những bạn còn chưa tốt xây dựng tính đoàn kết trong câu lạc bộ.
* Đối với môn điền kinh ở nội dung chạy cự li ngắn 60 mét
– Hướng dẫn học sinh khởi động thật kỉ các khớp cổ chân, gối, đùi, hông, cánh tay, vai, … trước khi tiến hành tập luyện.
– Thực hiện các bài tập bổ trợ phát triển sức nhanh của chân như: chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông, chạy tăng tốc,… lặp đi lặp lại nhiều lần trong mỗi buổi tập.
– Các bài tập bổ trợ sức mạnh của chân như: bật cóc, bật nhảy tại chỗ lên cao, bật nhảy đổi chân chạm vật chuẩn, … các bài tập bổ trợ này phải được thực hiện thường xuyên trong thời gian dài để nâng cao hiệu quả.
– Hướng dẫn các bước và kĩ thuật vào chỗ, chuẩn bị sẵn sàng đúng luật.
– Hướng dẫn học sinh thực hiện các kĩ năng phân giai đoạn phối hợp trong khi chạy như: xuất phát, chạy lao, chạy giữa quãng và về đích.
– Tiến hành cho học sinh thi đua chạy cự li 60 mét có bấm giờ để học sinh biết được thành tích của mình qua mỗi lần chạy, giáo viên cần đưa ra tiêu chí phấn đấu để học sinh dựa vào đó và phấn đấu đạt thành tích như đã đề ra.
– Trong quá trình tập luyện giáo viên thường xuyên tổ chức cho các em tham gia các trò chơi nhằm mục đích vừa bổ trợ cho động tác tập luyện vừa tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho các em học sinh bằng các trò chơi như: nhảy ô tiếp sức, lò cò tiếp sức, ai nhanh và khéo hơn, thăng bằng, …
– Quá trình tập luyện sẽ được duy trì đều đặng và xuyên suốt trong cả năm học để phát huy tối đa kĩ năng vận động và năng khiếu của các em học sinh.
– Đối với nội dung chạy tiếp sức 4 x 50 mét phối hợp thì giáo viên hướng dẫn thêm cho học sinh kĩ thuật trao gậy, thực hiện từ chậm đến nhanh và liên tục trong thời gian dài góp phần nâng cao thành tích thi đấu.
– Cũng giống như Câu lạc bộ bơi lội định kì cuối mỗi tháng giáo viên tổ chức cho học thi đua giữa các em với nhau tạo không khí vui tươi, hào hứng trong quá trình tập luyện cũng như giúp các em đúc kết thêm kinh nghiệm qua mỗi lần bơi. Trao thưởng cho các em có phấn đấu, tiến bộ và đạt thành tích cao bằng những phần quà bánh trích từ nguồn quỹ xã hội hóa.
- Khả năng áp dụng
Giải pháp góp phần nâng cao thành tích các phong trào thể dục thể thao cho học sinh Trường Tiểu học Giồng Găng thông qua mô hình “Cùng vui chơi thỏa thích – Gặt thành tích tương lai” qua hình thức các Câu lạc bộ năng khiếu. áp dụng rất phù hợp với điều kiện thực tế của Trường Tiểu học Giồng Găng và đã mang lại hiệu quả tích cực, mô hình được các em học sinh ủng hộ và tham gia đông đủ, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của các em học sinh có niềm đam mê bóng đá trong trường. Ngoài ra sáng kiến này còn có thể áp dụng với tất cả các trường tiểu học trong tỉnh Đồng Tháp với điều kiện trường chưa có đủ sân bãi và cơ sở vật chất phục vụ môn bóng đá.
- Hiệu quả mang lại
Qua quá trình áp dụng giải pháp đã mang lại hiệu quả tích cực trong trong các kì hội thao, Hội khỏa Phù Đổng do huyện Tân Hồng tổ chức, cụ thể trong phiếu ghi nhận thành tích dưới đây:
Năm học | Phong trào | Môn thi đấu | Số lượng học sinh tham gia | Số lượng đạt giải |
2023-2024 | Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện | Điền kinh | 08 | – 01 huy chương Vàng chạy 60 mét nam
– 01 huy chương Bạc chạy 60 mét nữ – 04 huy chương Bạc chạy 4 x 50 mét nữ. – 04 huy chương Đồng chạy 4 x 50 mét nam |
2024-2025 | Hội thao cấp huyện | Bơi lội | 02 | – 01 giải Ba bơi tự do 25m nữ |
Phiếu ghi nhận kết quả thành tích các phong trào thể dục thể thao của trường Tiểu học Giồng Găng qua các năm học 2023-2024 và 2024-2025
Trên đây là báo cáo chuyên để Giải pháp góp phần nâng cao thành tích các phong trào thể dục thể thao cho học sinh Trường Tiểu học Giồng Găng thông qua mô hình “Cùng vui chơi thỏa thích – Gặt thành tích tương lai” qua hình thức các Câu lạc bộ năng khiếu.
HIỆU TRƯỞNG NGƯỜI BÁO CÁO
Phạm Thanh Hùng