Nguyễn Công Minh đưa ra biện pháp góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy

UBND HUYỆN TÂN HỒNG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TH GIỒNG GĂNG Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
   

BÁO CÁO GIẢI PHÁP

GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY

___________________________

  1. Sơ lược lý lịch

Họ và tên:   Nguyễn Công Minh                     , Chức vụ:   giáo viên   

Đơn vị: Trường Tiểu học Giồng Găng

Tên biện pháp: Một số giải pháp rèn học sinh  lớp 1A2 Trường Tiểu học Giồng Găng viết đúng chính tả.

  1. B. Nội dung
  2. Thực trạng và nguyên nhân
  3. Thực trạng

Trường Tiểu học Giồng Găng là một trường nằm trên địa bàn xã Tân Phước, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp. Đa số học sinh có nhà ở xa trường nói chung và lớp 1A2 nói riêng. Có không ít học sinh có hoàn cảnh rất khó khăn, cha mẹ phải lo kiếm sống và  gửi con cho ông bà,  nên chưa có sự quan tâm đúng mực đến việc học của các em. Đa số học sinh lớp 1A2  do tôi chủ nhiệm thường viết chưa đúng chính tả những chữ có âm đầu là s/x và âm cuối là c/t. Ngoài ra còn rất nhiều chữ mà các em khi viết vẫn bị sai lỗi chính tả.

  1. Nguyên nhân

– Do ảnh hưởng phát âm từ địa phương, gia đình, xã hội… nên từ đó các em bị ảnh hưởng đọc sai là các em viết sai.

– Từ các lớp dưới các em cũng chưa nắm vững quy tắc chính tả.

– Do các em không đọc sách và tài liệu tham khảo…

Đầu năm học 2024- 2025 tôi được phân công dạy lớp 1A2, có 38 học sinh trong đó có 16 nữ. Sau khi dạy 5 tuần thực học, tôi thấy còn nhiều em viết chưa đúng chính tả. Cụ thể như sau:

Đối tượng Số HS

 khảo sát

Kết quả khảo sát việc viết chính tả
Viết đúng chính tả Viết chưa đúng chính tả
SL TL % SL TL%
Lớp 1A2 38 4 11 34 89

 

Từ thực trạng nêu trên tôi đã nghiên cứu và tìm ra “Một số giải pháp rèn học sinh  lớp 1A2 Trường Tiểu học Giồng Găng viết đúng chính tả.”

  1. Biện pháp đã thực hiện

     a.Đối với thầy giáo:

Trước hết cần đọc đúng đọc diễn cảm. Tiếp đó, cần bồi dưỡng cho học sinh có mong muốn, có ý thức đọc đúng chính âm càng sớm càng tốt. Giáo viên tập cho học sinh biết quan sát mặt âm thanh lời nói của người khác và của bản thân mình để điều chỉnh đọc, nói cho tốt. Đồng thời, giáo viên  cần nắm chắc các biện pháp chữa lỗi phát âm bao gồm biện pháp luyện theo mẫu, biện pháp cấu âm và biện pháp luyện âm đúng. Tuỳ thuộc âm thanh sai lệch, tùy thuộc vào học sinh mà giáo viên lựa chọn biện pháp thích hợp .

– Chữa lỗi phát âm bằng biện pháp luyện theo mẫu: Bằng phát âm mẫu của mình, giáo viên đưa ra trước học sinh cách phát âm chuẩn, các từ cần luyện, yêu cầu học sinh phát âm theo.

– Chữa lỗi phát âm bằng biện pháp cấu âm: Giáo viên mô tả cấu âm của một âm nào đó rồi hướng dẫn học sinh phát âm theo.

Với phụ âm cần mô tả vị trí của lưỡi, phương thức cấu âm. Tôi đã tiến hành sửa từng âm:

Sai phát âm /p/ pờ thành /b/ bờ, (p và b) đều là hai phụ âm đồng vị về mặt cấu âm. môi – môi nhưng khác nhau về mặt thanh tính, /p/ là phụ âm vô thanh, /b/ là phụ âm hữu thanh. Để luyện đọc đúng /p/, tôi đã hướng dẫn HS tự đặt lòng bàn tay trước miệng, một tay đặt lên thanh quản. Khi phát âm /b/ là âm vốn có sẽ cảm nhận được độ rung nhẹ của thanh quản và không thấy luồng hơi phát ra.

Cho trẻ bậm hai môi lại và bật hơi qua môi mạnh hơn, tạo âm /p/ câm. Cho trẻ làm lại như trên nhưng phát thành tiếng /p/ hay ”đèn pin “, pí pa -pí pô”…. Cho trẻ đặt một tay lên thanh hầu và lòng bàn tay trước miệng, trẻ sẽ dễ dàng nhận biết được sự khác biệt giữa hai âm. Khi phát âm /p/ dây thanh rung mạnh và có luồng hơi từ miệng phát ra đập vào lòng bàn tay .

b.Đối với học sinh:

Phải chú ý theo dõi sự hướng dẫn của giáo viên, chăm chỉ tự tin trong học tập, phải hoà đồng cùng bạn bè, điều gì không hiểu mạnh dạn hỏi thầy cô hoặc bạn bè. Hằng ngày, dành thời gian hợp lý cho việc luyện đọc. Luôn luôn có ý thức luyện phát âm đúng, đọc chuẩn rõ ràng lưu loát rồi diễn cảm. Chịu khó tìm đọc các loại truyện tranh trong sáng lành mạnh .

III. Hiệu quả và khả năng áp dụng

  1. Hiệu quả

Sau khi áp dụng một số biện pháp trên, tôi nhận thấy học sinh rất hứng thú tự tin và phát âm đúng, từ đó các em tích cực học tập. Nhờ vậy mà đến thời điểm này các em phát âm đúng khá cao cụ thể như sau:

Đối tượng Số HS khảo sát Kết quả khảo sát việc phát âm
Phát âm đúng Phát âm chưa đúng
SL TL % SL TL%
Lớp 1A2 38 30 78,9 8 21,1

2.Khả năng áp dụng

Bước đầu áp dụng giảng dạy cho học sinh lớp 1A2 thực hiện tốt một số kỹ năng rèn đọc và có hiệu quả cao. Từ đó có thể nhân rộng ra giáo viên trong tổ, trường và cao hơn là trong toàn huyện cùng thực hiện.

 

                       Tân Hồng, ngày 28 tháng 05  năm 2025

                         Người viết

 

 

 

Nguyễn Công Minh